ADDIE Model เป็นหลักการออกแบบที่ถูกนำมาใช้กับหลาย ๆ งาน
ที่ต้องการให้ผลงานออกมาแบบเป็นขั้นเป็นตอน
ที่ต้องการให้ผลงานออกมาแบบเป็นขั้นเป็นตอน
ADDIE Model เป็นโมเดลการออกแบบที่มีขั้นตอนสำคัญอยู่ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย
ขั้นตอนที่ 1 เรียกว่า Analysis แปลความแล้วก็คือ ขั้นการวิเคราะห์
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายค่ะว่า กลุ่มเป้าหมายคือใคร
วิเคราะห์เนื้อหาว่าจะมีอะไรบ้าง จะเอาข้อมูลลึกบาง
ขนาดไหน และก็วิเคราะห์อีกหลาย ๆ อย่างที่มันเกี่ยวข้อง
ขั้นตอนที่ 2 เรียกว่า Design แปลความได้ว่า ขั้นการออกแบบ
เมื่อเราวิเคราะห์หลาย ๆ อย่างมาแล้ว เราก็มาออกแบบสื่อ
กันว่าจะให้สื่อของเรานั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรให้ถูกใจ
ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเรื่อง แสง สี เสียง (เหมือนสร้าง
ภาพยนตร์เล็ก ๆ หนึ่งเรื่องเลย)
ขั้นตอนที่ 3 เรียกว่า Development แปลความแล้วได้ว่าเป็น ขั้นการพัฒนา
ก็คือว่า หลังจากออกแบบสื่อเรามาแล้ว เราก็ให้คนอื่น
มาดู มาแนะนำ ดูข้อผิดพลาด หรือควรแก้ไขตรงจุดไหนดี
เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
ขั้นตอนที่ 4 เรียกว่า Implementation แปลความได้ว่า ขั้นการนำไปใช้
เป็นการนำสื่อที่เราทำเสร็จเรียบร้อยแล้วซึ่งผ่านขั้นตอน
ของการ ติติง แนะนำมาแล้ว นำสื่อนั้นมาใช้งานกับกลุ่ม
เป้าหมาย ได้เลยค่ะ
ขั้นตอนที่ 5 เรียกว่า Evaluation แปลความได้ว่า ขั้นการประเมิน
ซึ่งเป็นบทสรุปของชิ้นงานที่เราทำไปแล้วค่ะว่ามี
ประสิทธิภาพขนาดไหน ถูกใจกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
อาจจะเป็นการสอบถามกลุ่มเป้าหมาย หรือจากการ
สังเกตก็ได้ค่ะ
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายค่ะว่า กลุ่มเป้าหมายคือใคร
วิเคราะห์เนื้อหาว่าจะมีอะไรบ้าง จะเอาข้อมูลลึกบาง
ขนาดไหน และก็วิเคราะห์อีกหลาย ๆ อย่างที่มันเกี่ยวข้อง
ขั้นตอนที่ 2 เรียกว่า Design แปลความได้ว่า ขั้นการออกแบบ
เมื่อเราวิเคราะห์หลาย ๆ อย่างมาแล้ว เราก็มาออกแบบสื่อ
กันว่าจะให้สื่อของเรานั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรให้ถูกใจ
ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเรื่อง แสง สี เสียง (เหมือนสร้าง
ภาพยนตร์เล็ก ๆ หนึ่งเรื่องเลย)
ขั้นตอนที่ 3 เรียกว่า Development แปลความแล้วได้ว่าเป็น ขั้นการพัฒนา
ก็คือว่า หลังจากออกแบบสื่อเรามาแล้ว เราก็ให้คนอื่น
มาดู มาแนะนำ ดูข้อผิดพลาด หรือควรแก้ไขตรงจุดไหนดี
เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
ขั้นตอนที่ 4 เรียกว่า Implementation แปลความได้ว่า ขั้นการนำไปใช้
เป็นการนำสื่อที่เราทำเสร็จเรียบร้อยแล้วซึ่งผ่านขั้นตอน
ของการ ติติง แนะนำมาแล้ว นำสื่อนั้นมาใช้งานกับกลุ่ม
เป้าหมาย ได้เลยค่ะ
ขั้นตอนที่ 5 เรียกว่า Evaluation แปลความได้ว่า ขั้นการประเมิน
ซึ่งเป็นบทสรุปของชิ้นงานที่เราทำไปแล้วค่ะว่ามี
ประสิทธิภาพขนาดไหน ถูกใจกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
อาจจะเป็นการสอบถามกลุ่มเป้าหมาย หรือจากการ
สังเกตก็ได้ค่ะ
อ้างอิง: นางสาว ปิยรัตน์ แก้วกัลยา.
ทฤษฎีการออกแบบสื่อ ADDIE Model. https://www.l3nr.org/posts/23395. 16 ตุลาคม 2560.
แนวคิดการจัดการยุคการบริหารสมัยใหม่
( Modern Management )
( Modern Management )
อ่านเพิ่มเติม>>>กดตรงนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น